Pages

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Kinh nghiệm trồng cây ăn trái ngắn ngày trong vườn

Vào những năm 2008, nhiều trang trại đã thu được hiệu quả từ việc trồng cây ăn trái ngắn ngày. Từ đó, nông trại cũng đã có sản phẩm trái cây bán ra thị trường.
Trong quá trình lập vườn cây ăn trái, giong chuoi tay thai tuổi kiến thiết ban đầu thường kéo dài từ 3-5 năm.  Và thời kì này, nhiều hộ dân cày thường vận dụng biện pháp trồng xen canh các loại cây trồng ngắn ngày trong khi chờ cây trồng chính khép tán và cho sản phẩm.
Từ những tháng năm cùng cực ban sơ đến nay Tổ hợp đã hình thành nên những trang trại, vườn nhà với diện tích khoảng 180 ha. Nhiều hộ nông dân đã xây dựng những vườn cây ăn trái ngắn ngày với diện tích lớn, hàng năm cho sản phẩm bán ra thị trường.
tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Tánh thu trên 50 triệu đồng/năm từ việc bán các sản phẩm như xoài, mít, nhãn, Sapô, dứa… và nuôi bò lai, hộ ông Hưng với 640 cây mãng cầu, 100 cây mít… cho lãi 40 triệu đồng/năm, phần nhiều dân cày đều có thu nhập ổn định nhờ vào việc canh tác vườn cây ăn quả tại địa phương.



Do điều kiện đất tại khu vực này chuoi tieu hong cốt tử là đất đồi hoang hoá nên bà con nông dân trồng cây ăn quả các loại, kết hợp với việc trồng xen canh các loại cây lương thực ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài. Ông Nguyễn Văn Tánh – Tổ trưởng Tổ cộng tác, cho biết:
Trồng cây ăn quả tuổi kiến thiết thường kéo dài nên để lấy ngắn nuôi dài bà con tại khu vực này thường kết hợp trồng xen canh với các loại cây ăn trái ngắn ngày khác như cây ớt, cây đu đủ, cây sả, các loại bầu bí, khổ qua, dưa leo… Phương thức canh tác này được hầu hết bà con nông dân ứng dụng phổ quát tại khu vực này. Việc xen canh được thực hành liên tục trong thời đoạn cây ăn quả còn nhỏ đến khi cây bắt đầu khép tán.
Ngoài ra, một điều cần lưu ý là phải thẳng thớm chuối giống chăm chút cho cây trồng chính, tránh trường hợp giao hội sinh sản cây ngắn ngày mà bỏ quên không trông nom cây dài ngày. Và điều này sẽ dẫn đến hậu quả không tốt cho vườn cây ăn trái ngắn ngày về sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét